Translate

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

อาหารไทย... ไม่แพ้ชาติใดในโลก

        



"สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับชาว Blogger ทุกคนนะคะ
วันนี้ดิฉันนำความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยมานำเสนอให้ทุกๆท่านได้ติดตามชมกันคะ"




          อาหารไทย เป็นอาหารประจำของชนชาติไทย ที่มีการสั่งสมและถ่ายทอดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต จนเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ถือได้ว่าอาหารไทยเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่สำคัญของไทย ขณะที่อาหารพื้นบ้าน หมายถึง อาหารที่นิยมรับประทานกันเฉพาะท้องถิ่น ซึ่งเป็นอาหารที่ทำขึ้นได้ง่าย โดยอาศัยพืชผักหรือเครื่องประกอบอาหารที่มีอยู่ในท้องถิ่น มีการสืบทอดวิธีปรุงและการรับประทานต่อๆ กันมา
          ประเทศไทยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ มีอาหารตามธรรมชาติที่มีความพิเศษตามภูมิอากาศและภูมิประเทศที่แตกต่างกันตลอดทั้งปี รวมทั้งคนไทยมีศิลปะอยู่ในสายเลือด จึงสามารถแสดงออกทางศิลปะในรูปแบบการปรุงแต่งและการรับประทานได้ดี อาหารไทยมีลักษณะเฉพาะ ตั้งแต่เรื่องการผสมกลมกลืนในการปรุงแต่งรูป รส กลิ่น ให้กลมกล่อมอร่อยและให้มีรสจัดอย่างโดดเด่นเป็นพิเศษ 




การปรุงอาหารของคนไทยสมัยโบราณ



          อาหารไทยขึ้นชื่อได้ว่ามีความเป็นมาที่ช้านาน ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ทั้งคนในประเทศและต่างประเทศ ก็ชื่นชอบในอาหารไทยกันมาก โดยเฉพาะชื่อเสียงในด้านความเข้มข้นและความจัดจ้านของรสอาหารที่ติดปากติดใจผู้คนมาหลายร้อยปี
          อาหารไทยมีวิธีการประกอบอาหารหลายรูปแบบไม่ ว่าจะเป็นแกง ต้ม ผัด ยำ นอกจากนั้นอาหารไทยยังได้รับอิทธิพลในการปรุงอาหารรวมทั้งรูปแบบในการรับประทานอาหาร ตั้งแต่อดีต เช่น การนำเครื่องเทศมาใช้ในการประกอบอาหารได้รับอิทธิพลมาจากเปอร์เชียผ่านอินเดีย อาหารจำพวกผัดก็ได้ รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน
          อาหารไทยเป็นอาหารที่ประกอบด้วยรสเข้มข้นมีเครื่องปรุงหลายอย่าง รสชาติอาหารแต่ละอย่างมีรสชาติเฉพาะตัว เกิดจากการใช้เครื่องปรุงรสที่ไม่เหมือนกัน การทำอาหารไทยให้อร่อยต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์มาก ตลอดจนกรรมวิธีในการประกอบอาหารไทยผู้ทำจะต้องพิถีพิถัน ประณีตและมีขั้นตอนเพื่อให้อาหารน่ารับประทานตามรูปแบบของรสชาติอาหารไทย




ความพิถีพิถันของอาหารไทย



          ความนิยมอาหารไทยอาจเกิดจากสมัยแรกๆที่คนไทยที่ไปทำงาน และเรียนอยู่ในสหรัฐอเมริกามีความคิดถึงอาหารไทย ก็มีคนเปิดร้านอาหารไทยขึ้น หรืออาจเกิดจากกระแสโลกาภิวัฒน์ หรือกระแสแนวโน้มของการตื่นตัวในการบริโภคอาหารชนชาติทั่วโลกก็เป็นได้ แต่ที่เห็นได้ชัดเจน คือ อาหารไทยได้รับความนิยม แบบดาวรุ่งพุ่งแรงมาตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เอกลักษณ์ของอาหารไทยที่ทำให้อาหารไทยเป็นที่ถูกปากและได้รับการยอมรับ

          1. เอกลักษณ์ด้านรสชาติ ที่มีความกลมกล่อมของ 3 รส คือ เปรี้ยว หวาน เผ็ด ได้อย่างลงตัวพอดี โดยไม่เน้นหนักไปรสใด รสหนึ่ง ทำให้เมื่อเข้าปากแล้ว สามารถดึงเอารสชาติที่สัมผัสลิ้นได้ อย่างเต็มที่ เป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยาย แต่ได้สร้างความประทับใจแก่ผู้บริโภคทุกคนแม้เมื่อได้ลิ้มลองเป็นครั้งแรก ทำให้รู้สึกอยากกลับมาทานอีก กลิ่นของสมุนไพร และเครื่องเทศต่างๆ ของอาหารไทย ถือว่าโดดเด่นมาก ตรงที่ไม่ฉุนเกินไป แต่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของเครื่องเทศที่สอดแทรก อยู่ในทุกอณูของอาหารและทิ้งความหอมละมุนของกลิ่นรสไว้ในปากแม้เมื่อกลืนกินเข้าไปแล้ว


"ต้มยำกุ้ง" รสชาติอาหารไทยที่รสชาติติดปากคนทั่วโลก


          2. ความหลากหลายของอาหารไทย อาหารไทยนั้นมีทั้งคาวหวาน สารพัดชนิด ที่สามารถเลือกสรรมานำเสนอได้ไม่รู้จบ ชาวต่างชาติมักจะบอกว่า นี่เองที่ทำให้พวกเขาอยากลิ้มลองและทดลองร้านอาหารไทยใหม่ๆ ที่เปิดขึ้น เพราะรู้ว่าจะมีสิ่งแปลกใหม่ที่ให้ลองได้ไม่ซ้ำ 

          3. อาหารไทยทานไม่เลี่ยนไม่อ้วน ชาวต่างชาติหลายรายที่ถูกสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกมักออกปากว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่เบาแม้ทานจนอิ่มแล้วยังไม่รู้สึกว่าอึดอัด หรือเพิ่มส่วนเกิน ทั้งนี้เพราะอาหารไทยส่วนใหญ่จะมีผักปนมาด้วยเสมอ พร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆ จนเป็นที่เลื่องลือว่าอาหารไทยเป็นอาหารสุขภาพ 



อาหารไทยที่อุดมไปด้วยพืชผักนานาชนิด


          4. การบริการที่ประทับใจ ข้อนี้แม้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรสชาติอาหาร แต่ถือว่าเป็นส่วนเสริมที่สำคัญมาก เพราะธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจการบริการพร้อมสินค้าอาหาร หากการบริการไม่ดีแล้ว แม้อาหารจะอร่อย ราคาถูก ก็ไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ กิตติศัพท์ของความนุ่มนวลและมารยาทอันดีงามของคนไทย ได้ช่วยสร้างความประทับใจในการบริการของร้านอาหารไทยต่างๆ


การไหว้ การยิ้มแย้ม เป็นเอกลักษณ์การบริการของคนไทย



---> นี่คือความเป็นมาของอาหารไทยที่มีลักษณะโดดเด่นและสามารถสร้างชื่อเสียงในต่างชาติมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ มาติดตามบล๊อกเกอร์ของดิฉันกันต่อไปนะว่า 
" ดิฉันจะแนะนำให้ทุกคนรู้จักอาหารไทยประเภทที่ได้รับความนิยมจากต่างชาติ " <---




"ฟ่อน" ยินดีต้อนรับค่ะ


ชื่อ : นางสาวชนาพร  มหาศรี
รหัส : 5502254
วิชา : COM226  กลุ่ม : 05

Creative Commons License
Thaifoodonly by Chanaporn.m is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.

4 ความคิดเห็น: